Đây là một trong những hoạt động chính của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2012 với nhiều tham luận trình bày về xây dựng thương hiệu biển, bài học và cơ hội để Việt Nam thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam, khai thác tiềm năng, lợi thế về biển để phát triển kinh tế, du lịch, vấn đề biến đổi khí hậu...
Diễn đàn nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, lãnh đạo các địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp trong việc kết hợp khai thác tiềm năng kinh tế đảo, với việc giữ gìn, bảo vệ sinh thái môi trường các đảo, quần đảo Việt Nam theo hướng bền vững, trên cơ sở đó sẽ xây dựng thương hiệu biển cho các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, đây sẽ là dịp để tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như việc tôn vinh những giá trị, thương hiệu địa danh các đảo, quần đảo của Việt Nam.
Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước, có nhiều tiềm năng biển và hải đảo phong phú, đa dạng để phát triển một nền kinh tế biển tổng hợp. Vì thế, việc quảng bá và xây dựng thương hiệu sản vật, sản phẩm biển thân thiện với môi trường cho Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và các tỉnh, thành phố ven biển nói chung là một việc làm rất cấp bách và thiết thực, phù hợp với Chiến lược phát triển bền vững của quốc gia.
Hoàng Nhị