Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Sở; Trưởng các đơn vị thuộc Sở; đại diện Lãnh đạo UBND huyện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng ĐK QSD đất của 7 huyện, thành phố: Thọ Xuân, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hà Trung, Yên Định, Mường Lát và Thành phố Sầm Sơn; Cấp xã: Chủ tịch UBND, công chức địa chính 101 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện nêu trên. Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị tư vấn thi công, tư vấn kiểm tra nghiệm thu.
Sau khi nghe Phòng Đo đạc Bản đồ báo cáo kết quả thực hiện tác đo đạc bản đồ, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính tại 101 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện, thành phố: Thọ Xuân, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hà Trung, Yên Định, Mường Lát và Thành phố Sầm Sơn đến ngày 16/6/2017; báo cáo các khó khăn, vướng mắc của xã, phường, thị trấn; ý kiến tham gia của các đồng chí Lãnh đạo UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng ĐK QSD đất các huyện, thành phố, đồng chí Đào Trọng Quy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở đánh giá cao các ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo UBND các huyện, đồng thời thống nhất với các ý kiến giải đáp của đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở. Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của UBND cấp huyện, các phòng chuyên môn thuộc Sở và sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện của các đơn vị tư vấn thi công, tư vấn nghiệm thu, đã giúp cho công tác đo đạc bản đồ, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn tỉnh ngày một đẩy mạnh hơn, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề tồn tại cần khắc phục như: Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kết quả đo đạc bản đồ chưa hoàn thành, đến nay một số hồ sơ đã có biến động về chủ sử dụng đất, biến động về diện tích nhưng chưa được điều chỉnh, bổ sung, đăng ký biến động kịp thời; Công tác phối hợp giữa đơn vị tư vấn với UBND các xã, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng Tài nguyên và Môi trường chưa chặt chẽ; Quá trình tổ chức thực hiện, có một thời gian Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, phát phôi giấy chứng nhận cho địa phương còn chậm, chưa đáp ứng được số lượng đăng ký của tỉnh,…
Để tiếp tục thực hiện tốt và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đo đạc bản đồ, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, Giám đốc Sở yêu cầu thực hiện một số giải pháp như sau:
Đối với các đơn vị tư vấn: Tập trung nhân lực, trang thiết bị máy móc để thực hiện, phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện rà soát, chỉnh lý các hồ sơ còn vướng mắc; tổ chức in giấy chứng nhận theo hợp đồng đã ký với Sở Tài nguyên và Môi trường. Chịu trách nhiệm giải quyết kinh phí cho cấp huyện, cấp xã theo các hạng mục Thiết kế kỹ thuật - dự toán và hợp đồng quy định.
Đối với UBND các huyện: Thọ Xuân, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hà Trung, Mường Lát và Thành phố Sầm Sơn tăng cường chỉ đạo: UBND các xã đã được phê duyệt kế hoạch năm 2016, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tập trung xét duyệt, thẩm định, trình Chủ tịch UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Đến ngày 30/6/2017 các huyện phải hoàn thành việc in và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt trên 80% số giấy cần cấp tại các xã; Khối lượng còn lại hoàn thành trước 30/9/2017. Riêng huyện Hoằng Hóa, chỉ đạo UBND các xã trực thuộc dừng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp theo nội dung Công văn số 1511/UBND-NN ngày 20/02/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Đối với UBND huyện Yên Định: Đề nghị UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn hoàn thành công tác xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính đúng tiến độ cam kết với Sở Tài nguyên và Môi trường và xem xét nguồn kinh phí của Huyện để hỗ trợ cho công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo dự án.
Giao đồng chí Phùng Đình Ảnh - Phó Giám đốc Sở, chủ trì đấu mối, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường để cung cấp đầy đủ phôi giấy chứng nhận quyền sử đụng đất cho các huyện, thành phố theo nhu cầu đăng ký.
Giao Phòng Đo đạc Bản đồ chủ trì chỉ đạo kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm; phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác đo đạc, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, tổng hợp và báo cáo Giám đốc Sở kết quả thực hiện của các đơn vị trước ngày 30/6/2017.
Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu cho Giám đốc Sở thanh toán, giải ngân kinh phí cho các đơn vị tư vấn theo hợp đồng đã ký kết với Sở; chỉ đạo các đơn vị tư vấn chi trả kinh phí, xét duyệt, thẩm định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cấp xã, cấp huyện theo quy định.
Một số hình ảnh tại Hội nghị
Đồng chí Đào Trọng Quy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Lực - Trường phòng Đo đạc Bản đồ báo cáo tại Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.
TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN